Thạc sĩ Cao Giang, giảng viên khối THPT chuyên ĐHSP Hà Nội chỉ ra những
sai lầm thường mắc khi học và làm bài thi với môn Hóa học.
Theo Khoa học và đời sốngChỉ tập trung vào chương trình lớp 12Đa số các bạn cho rằng chỉ cần ôn luyện theo chương trình lớp 12 là đủ
vì như các phương tiện thông tin đại chúng đã từng đưa rằng đề chỉ ra
trong chương trình lớp 12. Đây là nhận thức sai lầm. Thực tế đề thi là
bao gồm chương trình từ lớp 8 cho đến lớp 12. Việc chỉ học và ôn tập
trung vào lớp 12 là không đủ.
Xem lại các đề ra những năm trước đó, các bạn có thể thấy lượng kiến
thức lớp 10 và 11 chiếm ít nhất cũng khoảng 40% và phải như vậy mới đúng
với việc tuyển chọn.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Không coi trọng các điều kiện của phản ứng Hóa họcSai lầm này dẫn đến điểm số của các em không đạt tối đa, thậm chí còn
mất điểm.
Chúng tôi xin phân tích kỹ, để các bạn rút kinh nghiệm.
Trong Hóa học nói chung và đặc biệt trong Hóa học Hữu cơ, việc thay đổi
điều kiện phản ứng là làm thay đổi sản phẩm tạo thành.
Ví dụ: Phản ứng của toluen với khí clo nếu được chiếu sáng và đun nóng
thì xảy ra phản ứng thế theo cơ chế gốc và dây chuyền ở nhóm metyl. Còn
nếu được đun nóng và có mặt của bột sắn thì phản ứng xảy ra theo cơ chế
ion và thế trong nhân benzen.
Đặc biệt phản ứng của một số hydro cacbon với brom.
Brom ở dạng dung dịch thì có thể tham gia các phản ứng cộng, còn brom
dạng hơi lại có thể tham gia phản ứng thế.
Dùng ngôn ngữ Hóa học thiếu chính xácKhi biểu diễn các quá trình cân bằng Hóa học, nhất là các cân bằng điện
ly hoặc đối với các phản ứng thuận nghịch như phản ứng este hóa thì phải
dùng dấu “=” và dấu “
”, nhiều bạn vẫn giữ nguyên thói quen chỉ dùng
dấu “=” hoặc dấu “
”.
Nếu sản phẩm của phản ứng là chất khí thì phải ghi kèm dấu “” ngay bên
phải sản phẩm; còn nếu là chất rắn kết tủa thì phải ghi kèm dấu “¯” ngay
bên phải. Những điều này các bạn thường cho là không quan trọng nên dễ
bỏ qua và như vậy dễ bị mất điểm phần này.
Trình bày bài giải quá vắn tắtVí dụ: Viết phương trình phản ứng hóa học của HO2 với SO2, ), nước Clo.
Trong các phản ứng đó H2S thể hiện tính oxy hóa hay tính khử? Vì sao?
(Câu 1.1 ĐTTSDHCĐ khối A – 2005).
Khi giải thích tính khử của H2S các bạn thường chỉ nói: vì có sự cho
electron làm tăng số oxy hóa của S mà không viết chi tiết như dưới đây
sẽ không có điểm:
S2 -2e
S;
S2 - 6e
S4+
S2 - 8e
S6+
Mong các bạn rút kinh nghiệm để việc học và làm bài thi đạt kết quả cao
nhất!